CỘT CỜ TỔ QUỐC TRÊN ĐẢO NGỌC CÙ LAO XANH

Cẩm nang du lịch

Uy nghiêm, sừng sững và oai phong… là những mỹ từ được dùng để miêu tả về Cột cờ Tổ quốc trên đảo Cù Lao Xanh – một trong bảy Cột cờ Tổ quốc được xây dựng ở bảy xã đảo tiền tiêu gần bờ của nước ta. Cột cờ cao vời vợi tung bay lá cờ đỏ sao vàng mang hình hài thiêng liêng của đất nước, là điểm du lịch có ý nghĩa lịch sử của người dân Cù Lao Xanh kiên cường, nồng hậu.   

  Cột cờ Tổ quốc rạng ngời khi nhìn từ trên cao

Công trình Cột cờ Tổ quốc được khởi công xây dựng từ ngày 08/7/2014 và hoàn thành vào cuối tháng 8.2015 trên đảo Cù Lao Xanh. Tổng diện tích xây dựng khoảng 71 m2, xây dựng trên diện tích sàn 1.200 m2, có chiều cao 22,66m tính từ chân lên đến đỉnh; có thân đế hình trụ vuông 2,2×2,2m, cao 5,05m xây bằng đá granite. Phía sau cột cờ có 2 phù điêu logo Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Hội Sinh viên Việt Nam bằng chất liệu đá granite hướng ra quần đảo Hoàng Sa, ghi rõ chủ quyền, kinh độ, vĩ độ của đảo Cù Lao xanh. Được biết, tổng kinh phí thực hiện dự án là 1,2 tỷ đồng do BIDV tài trợ.

Du khách chụp ảnh lưu niệm tại bậc thang dẫn lên Cột cờ

Hạng mục phụ với tổng kinh phí xây dựng gần 255 triệu đồng, bao gồm: xây dựng khuôn viên sân chào cờ với tổng diện tích 159,3 m2, hệ thống bậc cấp nối dẫn từ khuôn viên lên cột cờ gồm 105 bậc cấp, tổng chiều dài 70,6 m.

Khách tham lưu dấu tại sân chào cờ 

Ngay tại lễ khánh thành, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Bình Định đã tổ chức Lễ thượng cờ lên Cột cờ Tổ quốc trên đảo Cù Lao Xanh. Lá cờ Tổ Quốc có kích thước 4x6m, tượng trưng cho dòng máu anh hùng, ý chí cách mạng và tinh thần đoàn kết của nhân dân Cù Lao Xanh nói riêng, dân tộc ta nói chung. Du lịch Cù Lao Xanh, từ xa xa bạn dễ dàng nhận ra lá cờ đỏ sao vàng vẫy tay chào trên đỉnh cột cờ cao chót vót. Cột cờ Tổ quốc tọa lạc trên một ngọn núi cao và khá hiểm trở, đối diện ngọn Hải Đăng Cù Lao Xanh. Đứng ở chân cột cờ bạn cũng dễ dàng quan sát toàn bộ cảnh đảo.

Nhìn từ biển vào, Cột cờ và ngọn Hải Đăng đứng song song nhau như đôi bạn tri kỷ bảo vệ cho cuộc sống bình yên trên xã đảo.

 

Cột cờ Tổ quốc và ngọn Hải Đăng là hai biểu tượng tuyệt đẹp trên đảo

Với người dân Nhơn Châu, đây là niềm tự hào và vinh dự. Họ trông coi, chăm sóc cột cờ mỗi ngày, trồng hoa và vệ sinh trên đường đi. Cột Cờ Tổ quốc hoàn thành đã và đang làm thay đổi diện mạo mới cho đảo Cù Lao Xanh, góp phần tạo việc làm thêm cho bà con, giúp phát triển đời sống, vì các đoàn khách du lịch tới đây ngày một nhiều. Hiện tại, Cột cờ Tổ quốc là một địa điểm checkin không thể bỏ qua của khách tham quan trên đảo.

Cột cờ Tổ quốc – địa điểm check in thú vị trên đảo Cù Lao Xanh

Việc xây dựng Cột cờ Tổ quốc trên đảo Cù Lao Xanh đã góp phần khẳng định chủ quyền Tổ quốc trên biển; thể hiện tình yêu quê hương, biển đảo của đoàn viên, thanh niên, sinh viên cả nước nói chung và Bình Định nói riêng. Đồng thời, qua đó nâng cao nhận thức, trách nhiệm của tuổi trẻ trong quá trình xây dựng và bảo vệ chủ quyền Tổ quốc Việt Nam.

Hãy đến đảo ngọc Cù Lao Xanh để tận hưởng tiết trời trong xanh gió mát, để hít thở bầu không khí ngọt lành và để nhìn thấy hình ảnh lá cờ đỏ sao vàng kiêu hãnh tung bay trên đỉnh núi Cù Lao Xanh yêu thương quý khách nhé!